Quảng Hòa chuẩn bị tốt cho chuỗi sự kiện Hội nghị APGN 8
Chuẩn bị cho sự kiện Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 (Hội nghị APGN 8) tại Cao Bằng, huyện Quảng Hòa đã xúc tiến nhiều hoạt động để tăng thêm sức hấp dẫn, đón đại biểu, khách quý trong nước và quốc tế đến trải nghiệm.

Huyện Quảng Hòa là điểm đầu của tuyến thứ 3, phía Đông “Trải nghiệm văn hóa bản địa ở xứ sở thần tiên” của CVĐC Non nước Cao Bằng. Được thiên nhiên ban tặng nhiều danh thắng cảnh quan tuyệt đẹp, điểm đầu tiên là đèo Mã Phục - di sản bazan cầu gối với cung đèo 7 tầng uốn lượn trên độ cao 700 m là dấu tích 260 triệu năm trước có nhiều núi lửa hoạt động ngầm dưới biển. Tiếp đến là danh thắng Mắt Thần núi là kiến tạo địa chất hiếm có trên thế giới, tọa lạc trên những đồng cỏ bằng phẳng, đến mùa mưa trở thành một hồ nước trong xanh, đồng thời liên thông với một hồ nước phía sau núi thủng rộng khoảng 15 ha tên gọi hồ Nặm Trá.

anh tin bai

Đèo Mã Phục nhìn từ trên cao

Cùng với nhiều cảnh quan đẹp, đồng bào dân tộc Nùng An xã Phúc Sen với trí tuệ thông minh và bàn tay khéo léo, sự cần cù, chăm chỉ lao động vẫn còn lưu giữ nghề truyền thống rèn dao thủ công, làm hương thơm, làm giấy bản phục vụ đời sống và được người tiêu dùng cả nước tin dùng đã mở rộng thị trường đến các tỉnh trong cả nước. Bên cạnh đó có các làng nghề làm ngói máng, nón lá ở xã Tự Do, làm đường phên ở thị trấn Hòa Thuận. Vào mùa xuân, bà con nhân dân các địa phương tổ chức lễ hội tranh đầu pháo, lễ hội Nàng Hai, lễ hội Thanh Minh… với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian đặc sắc, độc đáo, giàu tính nhân văn.

anh tin bai

Danh thắng Núi Mắt Thần

Để sẵn sàng chuẩn bị chào đón đại biểu, khách quý trong nước và quốc tế dự Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, tổ chức đoàn thể tại các điểm đến và đường vào như danh thắng Mắt Thần núi, điểm check in đèo Mã Phục, xã Quốc Toản; làng nghề làm hương, nghề rèn, làm giấy bản xã Phúc Sen; làng nghề làm ngói máng, nón lá xã Tự Do; mỏ nước thần ở xã Hồng Quang… tổ chức dọn dẹp, phát quang, chỉnh trang, tạo cảnh quan sạch sẽ và ấn tượng tốt đối với du khách khi đi qua địa bàn. Theo ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Quảng Hòa: “Thực hiện kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024, cũng như hướng dẫn của các sở, ngành liên quan, UBND huyện Quảng Hòa đã xây dựng kế hoạch để triển khai các công tác chuẩn bị trên địa bàn, tổ chức các hoạt động tuyên truyền sâu rộng và các thông điệp, nội dung, các hoạt động của Hội nghị đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân và các em học sinh. Đây là cơ hội để địa phương quảng bá về mảnh đất, con người Cao Bằng và Quảng Hòa nói riêng. Huyện cũng đã chỉ đạo công chức, viên chức, người dân các khu dân cư và Huyện Đoàn Thanh niên thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường theo trục quốc lộ 3, tỉnh lộ 206 và các điểm di sản thuộc CVĐC trên địa bàn huyện. Để phục vụ cho Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024, huyện Quảng Hòa đã thành lập đoàn chuẩn bị một không gian văn hóa dân tộc trong vùng CVĐC Non nước Cao Bằng nhằm giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc hữu cũng như các sản phẩm làng nghề truyền thống của địa phương để du khách có thể tham quan, tìm hiểu, qua đó tạo điều kiện cho huyện Quảng Hòa có cơ hội tìm kiếm các đối tác, nhà đầu tư, doanh nghiệp để mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng thêm thu nhập cho người dân, để bà con tiếp tục gắn bó với nghề truyền thống, góp phần lưu giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc".

Ban Tổ chức sự kiện Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 đã lựa chọn 3 sản phẩm làng nghề thủ công truyền thống của huyện Quảng Hòa gồm: hương thơm, giấy bản, ngói máng làm sản phẩm du lịch quà tặng cho các đại biểu trong nước và quốc tế đến dự hội nghị.

anh tin bai

Hương thơm là 1 trong 3 sản phẩm du lịch quà tặng cho đại biểu dự hội nghị APGN 8

Đây sẽ là cơ hội để Cao Bằng nói chung và Quảng Hòa nói riêng đưa sản phẩm làng nghề truyền thống giới thiệu, quảng bá đến với bạn bè trong nước và quốc tế; tạo điều kiện cho bà con làng nghề thủ công nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ để phát triển sinh kế từ nghề truyền thống.

Bế Huệ - Đàm Diện

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

Chung nhan Tin Nhiem Mang