Quảng Hòa nỗ lực, ngăn chặn, xoá bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình
Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã tồn tại 34 năm, núp bóng tín ngưỡng, tôn giáo nhằm tập hợp lực lượng, tuyên truyền tư tưởng ly khai, lập Nhà nước riêng của người Mông do Dương Văn Mình làm vua, gây ra nhiều vụ việc phức tạp về ANTT, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định an ninh quốc gia. Trước những ảnh hưởng và hệ lụy nghiêm trọng của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Huyện Quảng Hòa, nòng cốt là lực lượng Công an đã đề ra các giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết tâm trong công tác đấu tranh, ngăn chặn và xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình

Dương Văn Mình (SN 1961-2021) còn có tên gọi khác là Dương Súng Mình, nguyên quán ở xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Năm 1982, đối tượng di cư đến thôn Ngòi Sen, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Năm 1989, sau khi nghe đài "Nguồn sống" tuyên truyền về đạo "Vàng chứ", Dương Văn Mình "phán" rằng, chúa Giê-Su nhập vào y và tự xưng là vua Giàng Súng Mình, là chúa, là cha của người Mông. Bước đầu, Dương Văn Mình tuyên truyền cho người trong gia đình, những người thân tín để tạo lòng tin. Sau đó, đối tượng tuyên truyền cho nhiều người rằng "Năm 2000, trái đất sẽ nổ tung, con người sẽ chết; ai theo Dương Văn Mình sẽ được Chúa Giê-Su đón lên trời sống sung sướng, không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người chết sẽ sống lại, người già sẽ lột xác trẻ lại, người trẻ trẻ mãi không già, ốm đau sẽ tự khỏi bệnh, người Mông sẽ có tổ chức riêng…

Một bộ phận đồng bào dân tộc Mông tại xóm Khau Rặng, xã Quốc Toản huyện Trà Lĩnh do nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết đã tin theo luận điệu “Vàng chứ” do Dương Văn Mình và đồng bọn tuyên truyền.

Đến năm 2009, tại xóm Khau Rặc, xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh (nay thuộc xóm Lũng Rặp, xã Quốc Toản, huyện Quảng Hòa) phát hiện tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình hoạt động rõ nét. Mặc dù Cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp đấu tranh ngăn chặn, nhưng tình hình hoạt động vẫn diễn ra âm ỉ, phức tạp. Sau khi có Chỉ thị số: 37 - CT /TU, ngày 31/5/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ngăn chặn, xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, hoạt động của tổ chức Dương Văn Mình trên địa bàn huyện vẫn lén lút, bí mật, không có giáo lý, giáo luật, kinh sách, không có tôn chỉ, hiến chương, điều lệ, sinh hoạt cầu nguyện qua truyền miệng, tùy tiện, không có thời gian cụ thể trong tuần, trong ngày. Các hoạt động đều mang yếu tố của hoạt động mê tín dị đoan, trái với tín ngưỡng truyền thống của dân tộc Mông; gây chia rẽ nội bộ trong các dòng họ, dòng tộc, ảnh hưởng xấu đến đại đoàn kết các dân tộc.

Tháng 6/2013 điểm nhóm Khau Rặc, xã Quốc Toản bắt đầu dựng “nhà đòn”, tổ chức  ma chay theo nghi lễ Dương Văn Mình, tổ chức tụ tập cầu nguyện vào thứ bảy chủ nhật, hàng tuần. Trong những năm sau đó mức độ cuồng tín của quần chúng nhân dân ngày một tăng cao, phát sinh nhiều hoạt động phức tạp như tổ chức cản trở khi chính quyền phá dỡ “nhà đòn”, 04 lần tái dựng “nhà đòn”, gửi thư phúc đáp tập thể...

Tính đến đầu năm 2020 sau khi  thực hiện đề án sáp nhập huyện gộp xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh về huyện Quảng Hòa trên địa bàn huyện có một điểm nhóm theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình với 13 hộ/79 nhân khẩu thường trú tại xóm Lũng Sặp, xã Quốc Toản, thường xuyên tụ tập sinh hoạt trái phép và rời khỏi địa phương tham gia các hoạt động của TCBHP DVM tại Hà Quảng, Bảo Lâm.

Trước nguy cơ tiềm ẩn gây mất ổn định về ANTT. Để ngăn chặn tiến tới xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp này, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với các ban ngành, lực lượng đã khẩn trương nghiên cứu xây dựng kế hoạch, ban hành các văn bản, Quyết định thành lập Tổ công tác đấu tranh xóa bỏ TCBHP DVM gồm 13 thành viên do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm tổ trưởng, trong đó lấy lực lượng công an là lực lượng nòng cốt, cũng như xây dựng kế hoạch các đợt cao điểm tuyên truyền, đấu tranh với tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Để hỗ trợ đồng bào dân tộc Mông trong phát triển kinh tế xã hội. Huyện ủy Quảng Hòa đã thành lập 03 Nhóm cán bộ hỗ trợ trực tiếp xuống cơ sở thực hiện chính sách “3 cùng” với quần chúng nhân dân; bám địa bàn đi sâu, đi sát nắm tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân từ đó đề xuất các chính sách, giải pháp và tham mưu hỗ trợ triển khai thực hiện các hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong cộng đồng người dân tộc Mông trên địa  bàn. Cùng với đó, chỉ đạo UBND xã Quốc Toản thành lập 03 Tổ tương trợ tại xóm Lũng Sặp, xóm Bản Quang, xóm Lũng Đẩy. Các “Tổ tương trợ” hiện đang tiếp tục giúp đỡ, hướng dẫn bà con trong việc thực hiện Quy ước xóm mới nhất là trong vấn đề tổ chức tang ma, hiếu, hỷ sau khi từ bỏ TCBHP DVM.

Bằng nhiều nỗ lực tuyên truyền, phát huy vai trò của các tổ công tác, thực hiện phương châm 4 cùng: “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”. Các tổ công tác đã triển khai lực lượng xuống địa bàn nắm tình hình, tư tưởng của từng hộ gia đình; phối hợp với người có uy tín tại các xóm, có kế hoạch tổ chức tuyên truyền, vận động phù hợp với từng hộ; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tọa đàm, sinh hoạt cộng đồng. Bên cạnh đó, tiến hành gặp gỡ, tiếp xúc, kết hợp linh hoạt với công tác tuyên truyền, vận động nhằm vô hiệu hóa hoạt động của các đối tượng cầm đầu. Từ năm 2020 đến nay huyện Quảng Hòa đã tổ chức 30 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật với hơn 2.900 lượt người tham gia tại các xóm có đồng bào dân tộc Mông sinh sống trên địa bàn huyện. Biên tập 62 bài viết, đăng tải, chia sẻ hơn 197 lượt tin bài nội dung tích cực phủ xanh thông tin trên mạng xã hội tuyên truyền đấu tranh với TCBHP DVM. Phát tài liệu tuyên truyền qua hệ thống loa phóng thanh, loa kéo tại nhà văn hóa các xóm có đồng bào dân tộc Mông, các phiên chợ được 370 lượt tiếp cận hơn 23,400 lượt người nghe. Tiến hành hơn 300 lượt tuyên truyền vận động cá biệt đối với các hộ chịu ảnh hưởng bởi TCBHP DVM. Tổ chức 12 buổi tình nguyện/170 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, giúp đỡ đồng bào dân tộc Mông trong việc xây dựng nhà lắp ghép, làm đường, thu hoạch hoa màu… Tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Năm 2020 phát động được 122 đợt với 15.033 lượt người tham gia; năm 2021 phát động được 51 đợt với 2.461 lượt người tham gia. Năm 2022 phát động được 07 buổi với khoảng 478 lượt người dân tham gia... Tổ chức được 05 buổi đối thoại/150 lượt người tham gia, giữa người đứng đầu cấp ủy chính quyền địa phương, lãnh đạo các Ban ngành với quần chúng nhân dân xóm Lũng Sặp nhằm vận động tự giác tháo dỡ “nhà đòn”, gỡ bỏ “tấm phông trắng”. Qua công tác vận động quần chúng đã vận động thành công 13 hộ/79 nhân khẩu ký cam kết rời bỏ TCBHP DVM, xóa bỏ 01 điểm nhóm, kéo giảm 01 xóm, 01 xã chịu ảnh hưởng của TCBHP DVM. Triển khai cho người dân ký Bản cam kết chấp hành các quy định của pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự tại nơi cư trú. Tính đến ngày 28/9/2022 (kết thúc đợt phát động cao điểm 100 ngày đêm), Quảng Hòa là huyện đầu tiên hoàn thành việc vận động thành công 100% các hộ ký cam kết từ bỏ TCBHP DVM, trong năm 2023 UBND tỉnh đã ban hành quyết định công nhận địa bàn huyện được chuyển hóa, xóa bỏ hoạt động của TCBHPDVM.

Cùng với công tác tuyên truyền vận động công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hoạt động của TCBHP DVM được triển khai quyết liệt. Huyện ủy Quảng Hòa đã chỉ đạo Công an huyện Quảng Hòa phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành phân loại đánh giá vai trò, tầm ảnh hưởng của các đối tượng tại điểm nhóm Lũng Sặp để từ đó xây dựng kế hoạch đấu tranh trọng tâm, trọng điểm phù hợp với từng đối tượng. Thường xuyên gọi hỏi, răn đe, tấn công chính trị số đối tượng cầm đầu, cốt cán, hoạt động tích cực, tăng cường thực hiện công tác này vào các dịp lễ, ngày kỷ niệm của TCBHP DVM. Qua Công tác nắm địa bàn, quản lý đối tượng. Từ năm 2020 đến nay đã ngăn chặn, không để số đối tượng này chỉ đạo tổ chức “Tết chung”, “mừng sinh nhật Dương Văn Mình”, “Kỷ niệm ngày thành lập tổ chức” tại địa phương, đảm bảo tình hình ANTT. Từ đầu năm 2022 đã ngăn chặn chấm dứt hoạt động sinh hoạt, cầu nguyện của điểm nhóm Lũng Sặp vào ngày chủ nhật hàng tuần.

Từ tháng 7/2022, Công an huyện đã tham mưu Tổ công tác huyện phối hợp với chính quyền xã Quốc Toản tiến hành tháo dỡ “nhà đòn” tại điểm nhóm Lũng Sặp và tiêu hủy các vật dụng liên quan đến TCBHP DVM trong “nhà đòn”. Hiện nay, 100% các hộ dân tại xóm Lũng Sặp đã gỡ bỏ toàn bộ “tấm phông trắng” trên địa bàn.

Cùng với việc triển khai thực hiện các đợt cao điểm. Huyện Quảng Hòa đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Đề án “ Đấu tranh, ngăn chặn, tiến tới xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp DVM” theo Quyết định số 78/QĐ-TTg ngày 09/11/2021 của Thủ tướng chính phủ. Qua 2 năm thực hiện đề án, Công tác tuyên truyền, vận động, đấu tranh luôn nhận được quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị qua đó đã xóa bỏ ảnh hưởng của TCBHP DVM trả lại cuộc sống bình yên cho đồng bào dân tộc thiểu số.

anh tin bai

Sau 3 đợt cao điểm xóa bỏ TCBHPDVM. Với quyết tâm chính trị, tinh thần trách nhiệm cao. Các tổ công tác các cấp đã nỗ lực, cố gắng, phát huy tinh thần trách nhiệm cao với công việc, kiên trì thực hiện nghiêm nguyên tắc “3 không” (không nói khó, không ngừng nghỉ, không chùn bước) với phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo” cùng toàn hệ thống chính trị huyện vào cuộc một cách quyết tâm, quyết liệt. Đến nay 100% đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn xã ký cam kết không tin theo TCBHP DVM. Trong quá trình tuyên truyền, vận động, các tổ công tác đã linh hoạt kết hợp được giữa công tác tuyên truyền, vận động, đấu tranh với quan tâm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, mở lớp dạy học xóa mù chữ. Thấu hiểu được cái khó, cái nghèo của đồng bào nơi đây, quanh năm chỉ biết lên nương rẫy kiếm củi, hái măng rừng, không được đi học không biết mặt chữ hình thù ra sao, do đó dẫn đến sự thiếu hiểu biết về nhận thức bị lôi kéo tham gia tổ chức tổ chức bất hợp pháp DVM. Nhóm cán bộ hỗ trợ đã phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương thí điểm mở lớp học “ xóa mù chữ” tại xóm Lũng Sặp xã Quốc Toản cho đồng bào dân tộc Mông chịu ảnh hưởng của tổ chức bất hợp pháp DVM. Từ tháng 11/2022 đến nay đã tổ chức được hơn 150 buổi học với 05 quần chúng theo học thường xuyên. Qua đó, giúp bà con biết viết, biết đọc thay đổi tư duy, cách làm tiếp cận với những cái mới, tiến bộ nhờ đó đời sống kinh tế, xã hội của đồng bào dân tộc Mông nơi đây ngày một khởi sắc. Hiện nay các xóm trên địa bàn xã Quốc Toản đều có đường bê tông, giao thông thông suốt ra tỉnh lộ, xe ô tô tải nhỏ vào đến được trung tâm tất cả các xóm, thuận lợi cho việc vận chuyển lưu thông hàng hóa; 98% số hộ có xe máy làm phương tiện đi lại, tuy nhiên đường từ các nhóm hộ dân tộc Mông đến trung tâm xóm đa phần còn là đường đất. Tỷ lệ xóm xã có điện, hộ gia đình sử dụng điện hiện đạt trên 99%. Tỷ lệ các hộ dân được dùng nước hợp vệ sinh tại xã Quốc Toản đạt trên 85%. Mạng lưới cơ sở vật chất trường học, trang thiết bị dạy học từng bước được củng cố và hoàn thiện cơ bản đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em các dân tộc. Có 05 hộ dân chịu ảnh hưởng của TCBHP DVM được hỗ trợ trong việc xóa nhà tạm, nhà dột nát (trong đó 04 hộ theo diện xây mới, 01 theo diện sửa chữa).

anh tin bai

Song song với việc quan tâm, giúp đỡ đồng bào dân tộc Mông phát triển kinh tế, xã hội. Công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở tại các xóm, xã có hoạt động của TCBHP DVM được quan tâm chú trọng. Công tác phát triển Đảng viên tại xóm Lũng Sặp cũng như trên toàn địa bàn xã Quốc Toản luôn được cấp ủy chính quyền, địa phương quan tâm. Toàn xã Quốc Toản hiện có 04 Đảng viên dân tộc Mông trong đó 01 đảng viên cư trú tại xóm Lũng Sặp, trong năm 2023 đã phát triển Đảng đối với 01 quần chúng đồng bào dân tộc Mông tiêu biểu tại xóm Lũng Sặp.

Trong thời gian tới các đối tượng cầm đầu, cốt cán trong TCBHP DVM có thể sẽ tìm cách móc nối liên lạc nhằm lôi kéo đồng bào dân tộc Mông tại xóm Lũng Sặp quay trở lại tin theo “tổ chức”, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các hoạt động phức tạp như tái dựng “nhà đòn”, tái treo “tấm phông trắng”. Số quần chúng sau khi rời bỏ TCBHP DVM đang có những sự thiếu hụt trong đời sống tinh thần, nảy sinh tâm lý muốn tìm một “đức tin” khác thay thế cho DVM nên rất dễ bị lôi kéo, tham gia vào các loại hình “tà đạo”, mê tín dị đoan khác đặc biệt là các tổ chức mang màu sắc của đạo Tin lành trong vùng đồng bào dân tộc Mông.

anh tin bai

Để giữ vững những thành quả đã đạt được, thời gian tới huyện Quảng Hòa kiên quyết không để TCBHPDVM tái ảnh hưởng và hình thành điểm nhóm hoạt động trở lại, đảm bảo mục tiêu: Địa bàn “5 không” và địa bàn "5 có"; bảo đảm 100% người dân đã từ bỏ TCBHPDVM được tiếp cận và thụ hưởng các phúc lợi xã hội, các chính sách về giáo dục, y tế, lao động, việc làm và được ưu tiên tạo sinh kế bền vững tại chỗ, yên tâm lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội tôn vinh giá trị tinh hoa văn hóa truyền thống tốt đẹp; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, làm điểm tựa vững chắc cho bà con tiếp tục vững tin theo Đảng, góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG, ĐẤU TRANH XÓA BỎ TỔ CHỨC BẤT HỢP PHÁP DƯƠNG VĂN MÌNH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN QUẢNG HÒA

anh tin bai
anh tin bai

Đưa con chữ về với đồng bào mông ở Lũng Sặp, xã Quốc Toản

anh tin bai
anh tin bai

Cán bộ, chiến sỹ Công an, lực lượng dân quân, bà con nhân dân xóm Lũng Sặp ra quân bê tông hóa đường nông thôn.

anh tin bai

Cán bộ, chiến sỹ công an huyện hỗ trợ, giúp đỡ bà con xóm Lũng Sặp xây dựng nhà ở

anh tin bai
anh tin bai

Lãnh đạo huyện Quảng Hòa thăm, tặng quà các hộ gia đình nghèo tại xóm Lũng Sặp, xã Quốc Toản

Bế Huệ - Đàm Diện

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

Chung nhan Tin Nhiem Mang