Xã Phúc Sen đoạt được đầu pháo Hội tranh đầu pháo thị trấn Quảng Uyên 2024
Ngày 11/3 (tức 2/2 năm Giáp Thìn), tại thị trấn huyện Quảng Uyên (Quảng Hòa) diễn ra Lễ hội tranh đầu pháo. Tham dự có đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các huyện, Thành phố, huyện Quảng Hòa và đông đảo người dân, khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến trẩy hội.

Lễ hội tranh đầu pháo thị trấn Quảng Uyên gắn với các yếu tố về lịch sử, tâm linh của miếu Bách Linh. Sau nhiều hoạt động đặc sắc, sôi nổi diễn ra trong hai ngày trước đó thì phần thi tranh đầu pháo hoa được đông đảo người dân mong chờ, đón xem.

  Tại cuộc thi, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thành lập một đội gồm 3 chàng trai khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thông minh được gọi chung là “tráng sĩ” tham gia màn tranh cướp đầu pháo (đầu pháo là chiếc vòng sắt được trang trí bằng tua ngũ sắc rực rỡ). Các tráng sĩ trước khi tham dự cuộc thi sẽ tập hợp lại giữa một vòng tròn có đường kính lớn, sau khi Ban tổ chức lễ hội hoàn thành công tác kiểm tra và phổ biến thể lệ cuộc thi, người chủ lễ sẽ ra hiệu hoàn tất công tác chuẩn bị. Lúc này, kiệu đầu pháo di chuyển vào trung tâm vòng tròn, bốn chiếc kiệu còn lại được để ở phần ngoài vòng tròn, trong đó, kiệu thờ thần đặt ở giữa.

Các tráng sĩ lần lượt đứng tạo thành vòng tròn lớn quanh kiệu đầu pháo, chủ lễ lúc này tiến vào trung tâm vòng tròn. Sau hiệu lệnh bắt đầu cùng với tiếng pháo giấy, tiếng trống bắt đầu nổi lên, chiếc vòng sắt được chủ lễ tung lên không trung, các tráng sĩ sẽ thể hiện sự khéo léo, thông minh, nhanh nhẹn của mình làm sao tranh, đưa chiếc vòng tới kiệu thờ thần và quỳ lạy 3 lạy. Các hoạt động tung vòng, tranh đấu vòng sẽ diễn ra liên tục cho đến khi tìm được người chiến thắng.

anh tin bai

Các tráng sĩ tranh đầu pháo tại lễ hội.

 Với quan niệm xã nào giành được chiếc vòng sẽ gặp may mắn, phát tài, phát lộc, phần thi tranh đầu pháo luôn thu hút nhiều chàng trai khỏe mạnh đến từ các xã, thị trấn trong huyện đến tranh vòng cầu phúc.

Phần thi tranh đầu pháo năm nay có sự tham gia của 57 tráng sỹ đến từ 19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Hoà. Tuy nhiên để đảm bảo tính đồng đội cao hơn Ban tổ chức đã để lại 38 tráng sỹ trên sân để thi tranh đầu pháo. Bằng sự khéo léo, nhanh nhẹn, tráng sỹ Hoàng Văn Bảy đội xã Phúc Sen đoạt được đầu pháo năm 2024.

anh tin bai

Lãnh đạo tỉnh, huyện chúc mừng các tráng sĩ đội xã Phúc Sen giành được vòng ngọc trong lễ hội tranh đầu pháo

Cùng với phần thi tranh đầu pháo, các hoạt động của Lễ hội tranh đầu pháo Thị trấn Quảng Uyên (Quảng Hòa) trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây, được lưu giữ, truyền thụ qua nhiều thế hệ, mang đậm bản sắc, là biểu tượng linh thiêng trong dòng chảy văn hóa truyền thống. 

     Bế Huệ

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

Chung nhan Tin Nhiem Mang