Sôi động phần Hội tại Lễ hội tranh đầu pháo thị trấn Quảng Uyên
Ngày 11/3 (tức ngày 2/2 năm Quý Mão), tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà  tiếp tục diễn ra các chương trình  phần hội của Lễ hội tranh đầu pháo thị trấn Quảng Uyên thu hút hàng nghìn người dân và khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến xem, cổ vũ.

Được thời tiết ủng hộ với tiết trời tạnh ráo, Phần hội diễn ra sôi nổi với nhiều trò chơi dân gian như Bịt mắt bắt vịt, tung còn, lày cỏ, cờ tướng …Bên cạnh đó các chương trình văn nghệ, các gian hàng trưng bày các sản vật địa phương, các xóm, tổ dân phố trên dịa bàn thị trấn Quảng Uyên thi quay lợn, trưng bày mâm xôi ngũ quả đã thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia các trò chơi cũng như tham quan tại lễ hội.

anh tin bai

Du khách trong và ngoài tỉnh, du khách quốc tế tham gia các trò chơi dân gian tại lễ hội

Du khách: Lại Hoàng Kiên, Thành phố Thái Nguyên chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến với lễ hội tranh đầu pháo thị trấn Quảng Uyên, tôi thấy lễ hội rất độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc xung quanh trưng bày rất nhiều sản vật địa phương, tôi hy vọng sẽ có dịp đưa gia đình, bạn bè,  đến với lễ hội.

Phần đặc sắc nhất của lễ hội phải kể đến là phần thi tranh đầu pháo. Phần thi tranh đầu pháo gắn liền với câu chuyện kể về Nùng Trí Cao - một vị tướng quân người dân tộc Tày đã tổ chức khao quân mừng chiến thắng tại nơi đây với tên gọi là "hội thua phảo" (nghĩa là hội tranh đầu pháo), nhằm nêu cao tinh thần thượng võ, biểu dương sức khỏe. Phần thi tranh đầu pháo năm nay có sự tham gia của 57 tráng sỹ đến từ 19 xã của huyện Quảng Hoà. Tuy nhiên để đảm bảo tính đồng đội cao hơn Ban tổ chức đã để lại 38 tráng sỹ trên sân để thi tranh đầu pháo. Các xã thành lập đội tranh chiếc vòng sắt được trang trí bằng tua ngũ sắc rực rỡ, với quan niệm đội nào giành được chiếc vòng sẽ gặp may mắn, phát tài, phát lộc. Vì thế, hội tranh đầu pháo luôn thu hút nhiều chàng trai khoẻ mạnh để tranh tài cầu phúc.

anh tin bai

Các tráng sĩ tranh đầu pháo tại lễ hội.

Bằng sự khéo léo, nhanh nhẹn, với sự quyết tâm, nỗ lực chung của toàn đội, các tráng sỹ của xã Phúc Sen đã đoạt được đầu pháo năm 2024. Tráng sỹ: Hoàng Văn Bảy, xã Phúc Sen cho biết: Giây phút đoạt được đầu pháo bản thân rất vui mừng hồi hộp, thật may mắn vì năm nay được thay mặt cho các tráng sỹ của xã tham gia lễ hội tranh đầu pháo với mong muốn tranh được đầu pháo để đem nhiều may mắn tài lộc cho xã nhà.

anh tin bai

Lãnh đạo tỉnh, huyện chúc mừng các tráng sĩ đội xã Phúc Sen giành được vòng ngọc trong lễ hội tranh đầu pháo

Lễ hội tranh đầu pháo là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây, được lưu giữ, truyền thụ qua nhiều thế hệ, luôn là biểu tượng linh thiêng của dòng chảy văn hóa truyền thống, mang ý nghĩa cầu mong cho một năm mới may mắn, phát tài, phát lộc. Theo thời gian, lễ hội pháo hoa Quảng Uyên đã tồn tại trong tâm thức nhiều thế hệ người dân Quảng Uyên và trở thành nét đẹp tinh thần không thể thiếu mỗi dịp xuân về./.

Bế Huệ - Đàm Thành

 

 

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

Chung nhan Tin Nhiem Mang