Lễ hội Nàng Hai xã Tiên Thành
  Ngày 13/5 ( tức 24/3 âm lịch) tại xóm Bản Giuồng UBND xã Tiên Thành tổ chức lễ hội Nàng Hai truyền thống của người dân nơi đây.

Theo tín ngưỡng của người Tày, trên trời có Mẹ Trăng và 12 nàng tiên (gọi là các Nàng Hai, là con của Mẹ Trăng) chuyên lo việc đời sống, mùa màng cho người dân dưới trần gian. Lễ hội được tổ chức với ý nghĩa là một tục lệ cầu mùa, đón Nàng Trăng xuống trần gian vào đêm 30 tháng Giêng âm lịch và ở lại trần gian đến ngày 24/3 âm lịch cùng với nhân dân địa phương múa hát Đây là một tục lệ cầu mùa, hát xướng để mời các Nàng Hai ở trên trời xuống vui hội trần gian và giúp người dân làm việc đồng áng, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, sinh sôi nảy lộc. Đồng thời, lễ hội còn gắn với truyền thuyết về nàng công chúa Tiên Dao của nhà Mạc, người khởi xướng các làn điệu dân ca giao duyên (lượn slương, lượn hai, phong slư).

anh tin bai

Múa Nàng Hai tại lễ hội

Bên cạnh 3 phần chính: lễ đón Nàng Hai, lễ cầu và lễ tiễn Nàng Hai, lễ hội trưng bày tranh, ảnh về quê hương, con người và nét đẹp Cao Bằng, các trò chơi dân gian, trình diễn những điệu hát cổ truyền của dân tộc, giao lưu bóng chuyền hơi… Cùng với đó, các tổ dân phố bày bán các gian hàng ẩm thực địa phương, giao lưu hát dân ca, biểu diễn văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân, quê hương, đất nước đổi mới.

anh tin bai

Trưng bày các sản vật địa phương tại lễ hội

Lễ hội nhằm tuyên truyền, quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc địa phương, không chỉ góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống mang đậm bẳn sắc văn hóa dân tộc mà gắn kết cộng đồng, cổ vũ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân hăng hái thi đua, lao động sản xuất.

   Lễ hội Nàng Hai xã Tiên Thành được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là  Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia từ năm 2017 ./.

Bế Huệ

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

Chung nhan Tin Nhiem Mang