Xã Phúc Sen đón bằng công nhận làng nghề làm giấy bản Quốc Dân, làm hương Phia Thắp và nghề rèn
Ngày 14/9, UBND huyện Quảng Hòa tổ chức lễ đón bằng công nhận làng nghề rèn Phúc Sen, làm hương Phia Thắp, làm giấy bản Quốc Dân, xã Phúc Sen. Tham dự có Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Nguyễn Thái Hà và lãnh đạo một số sở, ngành. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Nông Thị Hà; Chủ tịch HĐND huyện Hoàng Văn Thường; các Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Văn Thông, Hoàng Thị Hiếu và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hoàng Thị Vân Anh cùng tham dự buổi lễ đón bằng.

Nghề làm giấy bản ở xã Phúc Sen  đã xuất hiện hơn 100 năm nay, theo các cụ cao niên trong làng cho biết, nghề làm giấy bản bằng phương pháp thủ công từ cây Mạy sla (vỏ cây dưỡng) đã có từ trăm năm nay tại làng Lũng Ỏ, và Dìa Trên thuộc xã Quốc Dân (nay là xã Phúc Sen). Nghề đã được truyền từ đời này sang đời khác. Hiện nay, làng có 39/116 hộ làm giấy bản, số lao động làm nghề có 93 lao động. Thu nhập từ làm giấy bản chiếm khoảng 50% tổng thu nhập trong hộ gia đình. Từ làm giấy bản, các hộ dân ở Quốc Dân đã có nguồn thu nhập ổn định, kinh tế gia đình phát triển, nhiều hộ có thu nhập hàng chục triệu đồng/ năm.

Nghề làm hương Phia Thắp ở Phúc Sen đã xuất hiện trên 100 năm, cứ như vậy từ năm này sang năm khác, bà con trong xóm vẫn làm hương truyền thống bằng thủ công. Hiện nay làng Phia Thắp có 48/51 hộ làm hương thắp, số lao động làm nghề 114 người, thu nhập từ làm hương chiếm 50% tổng thu nhập của hộ gia đình. Từ làm hương thắp, các hộ dân ở làng Phia Thắp có thêm nguồn thu nhập ổn định, kinh tế gia đình phát triển, nhiều hộ có thu nhập hàng năm trên 90 triệu đồng/năm.

Nghề rèn của người Nùng An có cách đây khoảng hơn 1.000 năm. Nghề rèn không chỉ góp phần xóa đói, giảm nghèo mà còn gìn giữ nét văn hóa truyền thống của người Nùng.

Hiện nay có 4/11 xóm ở xã Phúc Sen có nghề rèn, đó là các xóm: Pác Rằng, Phia Chang, Tiến Minh, Đâư Cọ. Tổng số lò rèn trong xã là 145 lò và gần 300 người thường xuyên tham gia sản xuất, chủ yếu là sản xuất nhỏ theo hộ gia đình hoặc liên kết giữa một vài cá nhân, trên địa bàn xã có 03 hợp tác xã hoạt động nghề rèn. Thu nhập từ làm rèn chiếm 70% tổng thu nhập của hộ gia đình. Từ làm rèn các hộ dân có thêm nguồn thu nhập ổn định, kinh tế gia đình phát triển, nhiều hộ có thu nhập hàng năm trên 90 triệu đồng/năm.

Lễ đón bằng công nhận làng nghề rèn Phúc Sen, làng nghề làm hương Phia Thắp, làng nghề giấy bản Quốc Dân, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa.

Với những giá trị về văn hóa và kinh tế, làng nghề rèn Phúc Sen, làm hương Phia Thắp, làm giấy bản Quốc Dân, xã Phúc Sen được công nhận là Làng nghề truyền thống theo Quyết định số 2023/QĐ-UBND ngày 28/10/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng.

Đàm Diện

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

Chung nhan Tin Nhiem Mang