Quảng Hưng nỗ lực xây dựng nông thôn mới
Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Quảng Hưng (Quảng Hòa) gặp không ít khó khăn, song bằng nhiều nỗ lực với sự chung sức, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, tiếp tục phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao trong năm 2022
Đường nông thôn xã Quảng Hưng (Quảng Hòa) được bê tông hóa sạch đẹp.

Quảng Hưng là xã vùng III, cách trung tâm huyện 6 km, có 1.738 nhân khẩu với 3 dân tộc Tày, Nùng, Mông. Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để đẩy mạnh Chương trình xây dựng NTM. Xác định tuyên truyền, vận động là khâu then chốt trong xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên tổ chức triển khai, quán triệt kịp thời các chủ trương, chính sách với nhiều hình thức như: thông qua các hội nghị, cuộc họp giao ban xã, họp xóm, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, hệ thống loa truyền thanh, treo băng rôn, khẩu hiệu tại trục đường chính, nhà văn hóa các xóm, tổ chức lễ phát động chung tay xây dựng NTM, tạo khí thế và sự thống nhất trong nhân dân.

Với phương châm lấy nông nghiệp làm nền tảng phát triển kinh tế, xã chú trọng thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình thủy lợi phục vụ sản xuất, tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu và chủ động nước đạt từ 80% trở lên; trung bình tổng sản lượng lương thực cây có hạt hằng năm đạt 1.425 tấn; giá trị kinh tế trung bình đạt 56 triệu đồng/ha/năm.

Những năm trở lại đây, để đảm bảo bền vững các tiêu chí về phát triển kinh tế, xã thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, như: nuôi trâu, bò vỗ béo, nuôi lợn nái, chăn nuôi gà sinh học… Nhờ đó, đời sống của người dân được nâng lên đáng kể, thu nhập bình quân đạt 36,015 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 40% năm 2015 xuống còn 10% năm 2021.

Chị Bế Thị Đầm, xóm Đầu Cầu 2 chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, là hộ cận nghèo của xóm. Thông qua các dự án lớp tập huấn của xã, những năm gần đây gia đình tôi chuyển sang nuôi trâu, bò vỗ béo, lợn nái, lợn thịt, thu nhập đạt từ 80 - 100 triệu đồng/năm. Nhờ đó, cuộc sống gia đình tôi dần ổn định và khấm khá hơn.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, xã tập trung đầu tư hạ tầng nông thôn. Từ khi bắt đầu thực hiện Chương trình xây dựng NTM đến nay, xã đầu tư xây dựng NTM hơn 8,5 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 865 triệu đồng (chiếm 10,14%) xây dựng hệ thống đường nông thôn, đường nội đồng phục vụ sản xuất. Đến nay, 70% vùng trồng lúa tập trung có đường đi lại thuận lợi; trên 95% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt trên 90%. Hệ thống trường học, y tế không ngừng được đầu tư, củng cố; tỷ lệ hộ di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở đạt 71%. 5/5 xóm có nhà văn hóa; mạng lưới bưu chính viễn thông phát triển rộng khắp tại các xã; 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế;

Quá trình xây dựng NTM đã mang lại sự thay đổi mạnh mẽ từ diện mạo nông thôn đến đời sống của người dân. Đến thời điểm này, xã Quảng Hưng đạt 19/19 tiêu chí NTM, địa phương đang tiếp tục rà soát các tiêu chí, hoàn thiện bộ hồ sơ đề nghị tỉnh thẩm định công nhận xã đạt chuẩn NTM. Chủ tịch UBND xã Quảng Hưng Nguyễn Đình Duy cho biết: Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân trong xã. Để người dân nhận thức được xây dựng NTM nâng cao là quyền lợi và trách nhiệm của mình, cấp ủy, chính quyền các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất trong hành động. Xã xác định tiếp tục giữ vững các tiêu chí đạt chuẩn và nâng cao chất lượng các tiêu chí còn thấp ở địa phương; phát động sâu rộng phong trào xây dựng mô hình thôn, xóm, hộ gia đình NTM; thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2020 - 2025.

Nguồn: https://baocaobang.vn/Xay-dung-nong-thon-moi/Quang-Hung-no-luc-xay-dung-nong-thon-moi/90668.bcb

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

Chung nhan Tin Nhiem Mang