Khai quang mở mắt rồng Lễ hội tranh đầu pháo thị trấn Quảng Uyên
Chiều 19/2 (tức 29 tháng Giêng âm lịch), tại mỏ nước Bó Cốc Chủ dưới khe núi xóm Pác Bó, thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hòa, ban tổ chức lễ hội tranh đầu pháo thị trấn Quảng Uyên đã khai quang mở mắt rồng, nghi thức mở đầu cho lễ hội tranh đầu pháo năm 2023.

Khai quang mở mắt rồng là nghi thức mở đầu cho lễ hội tranh đầu pháo cổ truyền của nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị trấn Quảng Uyên. Theo quan niệm từ xa xưa, rồng bay từ dưới nước lên nên mỏ nước đầu nguồn Bó Cốc Chủ của thị trấn Quảng Uyên được chọn làm nơi khai quang mở mắt rồng và duy trì liên tục từ xưa đến nay.

anh tin bai

Các bậc cao niên đại diện cho toàn thể nhân dân huyện Quảng Hòa làm lễ khai quang mở mắt rồng tại mỏ nước Bó Cốc Chủ mở đầu cho lễ hội tranh đầu pháo.

Lễ khai quang bắt đầu vào 14 giờ chiều 29 tháng Giêng âm lịch. 4 cụ cao niên trong ban tế lễ tiến hành lễ thắp hương cầu xin thần linh phù hộ cho người dân địa phương một năm làm ăn mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, đời sống ấm no, hạnh phúc và xin được mở mắt cho rồng. Tại nghi lễ, các bậc cao niên đại diện cho nhân dân sẽ làm thủ tục cắt tiết gà, lấy tiết gà mở mắt rồng. Lúc này, từng hồi trống vang lên dồn dập. Sau những hồi trống uy nghiêm, rồng uốn lượn bay lên dưới đôi tay uyển chuyển của các tráng sĩ cùng với kỳ lân múa lượn xung quanh mỏ nước 3 vòng. Sau nghi lễ tại mỏ nước, rồng, kỳ lân và đoàn rước kiệu đến miếu Bách Linh, đền Nùng Trí Cao, đền Trần Hưng Đạo, chùa Thiên Phúc để khai hội.

anh tin bai

Chủ lễ làm lễ khai quang mở mắt rồng.

 Đây là lễ hội lớn nhất của huyện Quảng Hòa, và là 1 trong 2 lễ hội trên địa bàn tỉnh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (trước đó có Lễ hội Nàng Hai xã Tiên Thành, Quảng Hòa). Lễ hội mang ý nghĩa mở đầu mọi hoạt động của một năm mới, mở đầu mùa sản xuất nông nghiệp mới của cộng đồng các dân tộc với mong muốn cuộc sống của người dân ấm no, hạnh phúc.

anh tin bai

Các bậc cao niên, lãnh đạo UBND thị trấn Quảng Uyên (Quảng Hòa) và đoàn múa rồng thực hiện nghi lễ tại đền thờ Nùng Trí Cao.

Đàm Diện

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

Chung nhan Tin Nhiem Mang