Hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở Quảng Hòa
Chuyển đổi và đa dạng hình thức canh tác theo hướng bền vững cũng như sử dụng các giống cây, con chất lượng cao trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích là hướng phát triển có trọng tâm, trọng điểm được huyện Quảng Hòa tập trung thực hiện.
Mô hình chè ở xã Phúc Sen (Quảng Hòa) phát triển tốt và đã cho thu hoạch, năng suất chè búp tươi bình quân đạt 80 tạ/ha.

NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU

Nhìn những ruộng mía chuẩn bị cho thu hoạch, chị Hoàng Thị An, xóm Trường An, xã Cách Linh ước tính năm nay gia đình sẽ thu về khoảng 150 tấn mía nguyên liệu. Thành quả có được không những nhờ sự chăm chỉ, cần cù của các thành viên trong gia đình mà còn từ sự hỗ trợ của nhà nước về giống, phân bón và đầu ra cho sản phẩm. Chị An cho biết: Tôi và các hộ dân trong xóm được tham gia mô hình liên kết trồng mía KK3 do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Công ty cổ phần Mía đường Cao Bằng triển khai. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ giống, phân bón và hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên khi thu hoạch, năng suất bình quân  đạt 850 tạ/ha. Với giá thu mua mía nguyên liệu trong vụ năm vừa qua từ 1.000 - 1.050 đồng/kg, 1 ha cho thu nhập trên 85 triệu đồng.

Ông Hoàng Văn Bằng, xã Mỹ Hưng tham gia mô hình nuôi cá bỗng trên sông đã mang lại hiệu quả bước đầu rất khả quan. Năm 2021, gia đình ông có thu nhập trên 30 triệu đồng từ nuôi cá bỗng. Ông Bằng chia sẻ: Khi huyện phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp tỉnh triển khai mô hình nuôi cá bỗng lồng bè tại 2 xã Mỹ Hưng, Tiên Thành, tôi thấy được hiệu quả của mô hình. Cá bỗng hợp với điều kiện sông nước ở đây, sinh trưởng và phát triển rất tốt, khi thu hoạch giá thành bán ra thị trường cao hơn cá trắm, cá rô phi. Từ hiệu quả mô hình đem lại, tôi tự đầu tư lồng, con giống để phát triển nuôi cá lồng. Gia đình tôi nuôi 4 - 6 lồng, sau 1 - 2 năm mỗi lồng đạt khoảng 6 tạ cá. Cá nuôi mang ra bán được thị trường ưa chuộng nên dự kiến thời gian tới tôi tiếp tục phát triển thêm lồng nuôi cá.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Hòa, từ năm 2021 - 2022, huyện thực hiện 37 mô hình, trong đó 20 mô hình năm 2021 và 17 mô hình năm 2022. Quá trình triển khai thực hiện các mô hình sản xuất liên kết trên địa bàn huyện cho thấy khả năng sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng, vật nuôi cơ bản rất tốt, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, đem lại năng suất, chất lượng cao, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Đánh giá chung, các mô hình cho thu nhập bình quân từ 70 - 100 triệu đồng/ha. Kết quả đó đã làm tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập của người dân.

MỞ HƯỚNG MỚI CHO NÔNG DÂN

Hiện nay, trước nhu cầu thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, rõ nguồn gốc của thị trường, đòi hỏi những người làm nông nghiệp cần thay đổi tư duy trong quy trình sản xuất; chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu, sản xuất theo tiêu chuẩn, dựa trên tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Thực tế, hiện trên địa bàn tỉnh nói chung và ở huyện Quảng Hòa nói riêng đã có nhiều mô hình nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hữu cơ, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bước đầu đem lại hiệu quả, từ đó, góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp.

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Hòa Hoàng Huy Hiệp, hiệu quả của các mô hình được triển khai trên địa bàn huyện đã giải quyết việc làm tại chỗ cho 2.720 hộ gia đình, góp phần thay đổi tập quán canh tác của người dân trong việc trồng, chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tăng cường sản xuất nông nghiệp hàng hóa; củng cố, tạo được niềm tin của người dân yên tâm tham gia thực hiện các dự án sản xuất liên kết với doanh nghiệp, hợp tác xã. Việc thực hiện các mô hình giúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đây là một hướng đi mới cho người dân sản xuất nông nghiệp bền vững.

Huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về liên kết sản xuất nông nghiệp hàng hóa, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động, thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp của bà con. Rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn phù hợp với điều kiện của địa phương (xác định vùng sản xuất phù hợp với từng loại cây, con theo lợi thế so sánh) để thực hiện mô hình, đề án có hiệu quả. Chuyển đổi những cây trồng, vật nuôi hiệu quả thấp sang sản xuất hàng hóa có hiệu quả kinh tế cao. Đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn phục vụ sản xuất hàng hóa chất lượng, giá trị kinh tế cao, đáp ứng yêu cầu sản xuất theo quy trình kỹ thuật công nghệ cao. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm nhằm thúc đẩy tăng năng suất, chất lượng, giá trị. Tập trung chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất cây trồng, vật nuôi hàng hóa. Đưa các máy móc, thiết bị hiện đại để phục vụ các khâu chế biến, nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp.
Khuyến khích phát triển mô hình kinh tế tập thể, đẩy mạnh thành lập hợp tác xã nông nghiệp; tăng cường thu hút, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào sản xuất liên kết, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp, nhất là các doanh nghiệp, hợp tác xã có quy mô vừa và lớn, có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm và mức độ liên kết rộng, chế biến sâu sản phẩm gắn với bảo quản và logistic tốt.

Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, của tỉnh về nông nghiệp, nông thôn. Tăng cường huy động các nguồn vốn nhằm nâng cao nguồn lực triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ. Huyện dự kiến trong các năm tới triển khai từ 19 - 20 mô hình/năm, tập trung vào những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương, như: chè, mía, ngô ngọt, khoai tây, gừng, nghệ, lúa chất lượng cao, đỗ tương, rau, dứa, lạc, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá lồng… 

Nguồn: https://baocaobang.vn/Kinh-te/Huong-di-moi-trong-san-xuat-nong-nghiep-o-Quang-Hoa/91175.bcb

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

Chung nhan Tin Nhiem Mang